Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Thanh The - Luong thuc truong sinh

Tĩnh Tâm Lớp Xưng Tội - Rước Lễ Lần Đầu
Giáo xứ Đức Hòa (25-8-2011)

Chủ Đề: “THÁNH THỂ - LƯƠNG THỰC TRƯỜNG SINH”

Mời các con đứng cầu xin ơn Chúa Thánh Thần soi sáng, nâng đỡ chúng ta, cho chúng ta biết yêu mến Chúa nhiều hơn.
DẪN NHẬP
Các con thiếu nhi thân mến!
Hôm qua, chúng ta cùng nhau suy nghĩ và cầu nguyện về về lòng nhân từ của Thiên Chúa qua bí tích Hòa giải. Chúa không muốn chúng ta phải ở trong tối tăm, ở trong nơi ở của ma quỷ, nơi không có tình yêu, không có ánh sáng, không có sự sống. Do đó, Thiên Chúa gọi chúng ta về giao hòa cùng Chúa là ánh sáng, là sự sống, là tình yêu.
Trước khi bước vào buổi tĩnh tâm hôm nay, thầy hỏi các con một câu: “mỗi ngày chúng con ăn cơm mấy lần?” Tại sao chúng ta không để lâu lâu mới ăn một lần, mà phải ăn mỗi ngày đến 2-3 lần?
An cơm, bánh canh, hủ tiếu… thì vẫn đói, không ăn thì ốm yếu, rồi chết, mà ăn cũng chết, vậy có món ăn nào chúng ta ăn sẽ được sống đời đời không, có bánh nào ăn rồi thì không phải chết? Có bánh nào ăn vào là được trường sinh bất tử không?
Vì Thiên Chúa yêu con người, muốn con người được sống hạnh phúc nên Ngài nảy ra sáng kiến: Ngài đã chấp nhận trở nên bé nhỏ trong hình bánh Thánh Thể để Ngài thực sự nuôi sống chúng ta, ở với ta, làm cho chúng ta được sống đời đời, được trường sinh bất tử.
Để xác tín hơn về điều này, mời các em cùng đứng lên chúng ta lắng nghe chính Lời Thiên Chúa nói.
Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Ga (Ga 6, 47-58)
47 Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. 48 Tôi là bánh trường sinh. 49 Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. 50 Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. 51 Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống."
52 Người Do-thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói : "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được ?" 53 Đức Giê-su nói với họ : "Thật, tôi bảo thật các ông : nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. 54 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, 55 vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. 56 Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy. 57 Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai tôi, và tôi sống nhờ Chúa Cha thế nào, thì kẻ ăn tôi, cũng sẽ nhờ tôi mà được sống như vậy. 58 Đây là bánh từ trời xuống, không phải như bánh tổ tiên các ông đã ăn, và họ đã chết. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời."
ĐÓ LÀ LỜI CHÚA.

I. Món Ăn Độc Nhất Vô Nhị
Bài Tin mừng các con vừa nghe, Chúa Giêsu cho chúng ta biết món ăn trường sinh là món gì? - (Bánh trường sinh). Bánh này do công ty nào sản xuất, có nguồn gốc từ đâu? - (Từ trời). Bánh làm bằng gì? - (“Nhân thịt” “nước sốt là máu = thịt, máu của Chúa Giêsu,). An vào thì sẽ làm sao? - (“tác dụng chống lão hóa, trường sinh bất tử”). Vậy bánh này có khác với bánh bao nhân thịt không? Khác với hủ tiếu gõ không? Khác với bò né không?
Vậy bánh trường sinh của Chúa Giêsu có thật không? Các con có xem phim Tây Du Ký không? Các yêu quái chỉ thích một món ăn đó là gì? Thịt Đường Tăng, ăn vào sẽ trường sinh bất lão. Nhưng có ai ăn thịt Đường Tam Tạng không?  Trong  khi đó, Chúa Giêsu thì Ngài tự hiến mình làm của ăn nuôi sống tất cả mọi người, tất cả những ai tin vào người. Dù đôi có lúc Ngài đau đớn, khổ sở trước cái chết nhưng vì thánh ý Cha, Chúa Giêsu sẵn sàng chết trên thập giá, lấy thân mình, máu mình để cứu nhân loại. Để ai nhìn lên Thập giá và tuyên xưng Người là Con Thiên Chúa thì được sống trong Thiên Chúa. Và Thịt và Máu Chúa Giêsu bây giờ là gì? Chúng ta đến đâu để mua? – Là bánh và rượu được truyền phép trong Thánh lễ để trở nên Thịt và Máu Chúa Giêsu. (chúng ta không ăn trực tiếp thịt, máu Chúa nhưng Chúa đã biến đổi nên hình Bánh và hình Rượu để cho chúng ta. Giống Tề Thiên chui vào bụng bà Lasát).
II. Hiệu Nghiệm của Bánh Trường Sinh
Các con ăn cơm, thịt, trứng… tất cả những thứ đó vào trong mình ta thì nó sẽ chuyển hóa thành cái gì? - (Thành máu, chất khoáng, hữu cơ, mỡ… để cho ta có sức khỏe để chơi, để học…). Đây là sự sống thể xác. Vậy ăn Bánh trường sinh có no bụng không? – Không, bánh này nuôi linh hồn. Chúa Giêsu nói Bánh này ăn vào sẽ sống muôn đời, nghĩa là không phải chết, vậy sao ta thấy nhiều người ăn Bánh trường sinh vào vẫn chết như thường, không khác gì người không ăn? – “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết” (Ga 6,54). Vậy sự sống mà Chúa hứa ban là sự sống đời đời, sự sống vĩnh cữu sẽ được thấy trong ngày “sau hết” ngày tận thế, ngày Chúa Giêsu đến trong vinh quang. Và đó là sự sống đích thực của linh hồn và thể xác.
Do đâu mà người ăn Bánh trường Sinh được sống đời đời? – Do có Chúa, chính Chúa Giêsu ở trong người ấy và người ấy ở trong Chúa Giêsu. “Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy”(Ga 6,56).
Vậy khi ăn thực phẩm nuôi thân xác thì thực phẩm trở nên thân thể của ta nhưng khi ăn Bánh Trường Sinh thì ta có Chúa ở trong ta và ta ở trong Chúa. Đây là hiệu quả tối ưu nhất, kỳ diệu nhất, dễ dàng nhất, phi thường nhất khi ta kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Từ đây giữa ta và Chúa không còn khoảng cách, ta và Chúa sẽ ở gần bên nhau, ở trong nhau “tuy hai mà một tuy một mà hai”.
Vì sao mà Chúa Giêsu xuống trần gian làm người, chết trên thập giá, hiến Thịt và Máu để nuôi chúng ta? – vì Chúa đã yêu, đang yêu và mãi yêu chúng ta. Khi yêu nhau người ta không còn nghĩ đến mình nhưng chỉ nghĩ cho người mình yêu, muốn làm mọi sự tốt đẹp nhất cho người mình yêu mà thôi. Đối với Thiên Chúa, điều tốt đẹp nhất là chúng ta được ở trong Thiên Chúa mãi mãi. (ví dụ về tình yêu cha mẹ hy sinh vì con cái: câu chuyện cho con nhìn bằng con mắt của mẹ).
III. Chúng ta đến mà ăn
Thiên Chúa đã làm mọi sự cho chúng ta, Người muốn chúng ta hạnh phúc thực sự. Người đã dọn sẵn cho ta bữa tiệc của Thần Linh, bữa tiệc của Thiên Quốc vậy chúng ta còn chần chờ gì nữa. Hãy mạnh dạn, can đảm lên, hãy lòng kề lòng để hiểu Thiên Chúa mà đến kết hợp với Chúa trong Lời và trong Bí Tích Thánh Thể được dọn sẵn trong Thánh Lễ mỗi Ngày.
Còn gì hạnh phúc hơn, còn gì quý giá hơn được làm con Chúa, được ăn Bánh trường sinh được uống Máu cứu độ, được ở trong Chúa và được Chúa ở trong tâm hồn mình. Vậy các con hãy xin Chúa thêm cho các con lòng ước ao, khao khát được Rước Chúa, được ở với Chúa mỗi ngày khi chúng con đi tham dự Thánh Lễ và Rước Lễ. Đặc biệt, ngày chúng con sắp được rước Chúa vào lòng đang cận kề, không còn xa nữa, các con hãy cầu nguyện với Chúa nhiều hơn, và dọn lòng mình cho sốt sắng hơn.
IV. Cầu nguyện
Lạy Chúa, chúng ta hết lòng cảm ơn Chúa vì Chúa rất rộng lượng. Ngài không nỡ để chúng con phải chết trong tội của chúng con. Ngài đã cứu chúng con, đã ban bí tích Giải tội cho con. Hơn thế nữa, Ngài còn muốn đến ở ngôi nhà tâm hồn của chúng con để chúng con không còn làm nô lệ cho tội, không còn mời ma quỉ đến nhà mình nữa. Ngài đã trở nên Bánh Trường Sinh để đến với tâm hồn chúng con và ở lại với chúng con.
Lạy Chúa, chúng con sắp được đón Chúa vào lòng con, vào tâm hồn nhỏ bé của chúng con. Xin cho chúng con biết mỗi ngày thêm khát khao được Rước Chúa. Và khi được Rước Chúa rồi, xin cho con siêng năng tham dự Thánh Lễ để con Rước Chúa mỗi ngày, để Chúa ban ơn cho con nhiều hơn, để con ngoan hơn, thánh thiện hơn.
(Chúng con hãy dâng lên Chúa những lời cầu nguyện riêng của chúng con: ông bà, cha mẹ, thầy cô, cho việc học của mình, đặc biệt cầu cho ngày trọng đại trong đời là Xưng tội và Rước Chúa lần đầu).
Hát bài: “Thầy yêu Chúng con”.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét